TOÁN BÀN TÍNH CÓ THỰC SỰ TỐT CHO BÉ KHÔNG?

Posted by

Nhiều bố mẹ đã tìm hiểu và muốn con phát triển tư duy sớm nhất là trong giai đoạn vàng phát triển của trẻ. Nên đã tìm hiểu về việc học toán Soroban và các phương pháp học cũng như địa chỉ học toán Soroban ở trung tâm.

Tuy nhiên có những phụ huynh vẫn thắc mắc về việc liệu cho bé học những môn toán tư duy như  toán Soroban có thực sự tốt và thực sự hiệu quả hay không? thì bài viết này sẽ phân tích giúp các bố mẹ có câu trả lời cho câu hỏi đó.

Soroban là gì?

Cái này mình chỉ nói nhanh về Soroban là gì trước khi chúng ta phân tích là có nên cho trẻ học Soroban hay không?

Phương pháp tính nhẩm này dựa trên chiếc bàn tính cổ soroban, xuất xứ từ Trung Quốc và được nhập khẩu vào Nhật Bản từ những năm 1600. Nó trở thành công cụ tính toán rất phổ biến thời bấy giờ tại châu Á.

Phương pháp tính nhẩm siêu tốc này sử dụng một bàn tính soroban tưởng tượng để có thể cộng trừ nhanh các con số. Phương pháp này được những người Nhật Bản nghĩ ra và coi đó như một cách rèn luyện trí não.

Phương pháp soroban cũng như vậy, không quan tâm đến những con số trong phép tính. Những người tham gia cuộc thi cũng cho biết họ không nhớ được những con số mà mình đã tính. Chỉ có kết quả cuối cùng là luôn chính xác.

học toán bàn tính soroban có tốt không?

Khoa học nói gì về việc học toán Soroban ở trẻ?

Soroban là phương pháp giúp rèn luyện cả hai bán cầu não trái và bán cầu não phải. Vì sao lại như vậy?

Vì phương pháp này bao gồm hai phần: tưởng tượng hình ảnh bàn tính và thực hiện các phép tính. Trong khi đó, bán cầu não trái đảm nhiệm việc tính toán logic còn bán cầu não phải đảm nhiệm trí tưởng tượng không gian.

Do đó, trong khi thực hiện phép tính nhẩm, ví dụ: Khi nghe thấy số 75 lập tức thông tin đó sẽ được truyền lên não trái và não trái lại truyền thông tin sang não phải. Tại đây, não phải sẽ hình dung và tưởng tượng ra sự di chuyển của các hạt bàn tính ở vị trí số 75 như hình vẽ. Như vậy, não trái chỉ ghi nhớ thông tin là con số 75, còn não phải lại hình dung và tưởng tượng ra một cách rõ nét về số 75 trên bàn tính.

Học toán Soroban trong xã hội hiện đại

Phương pháp tính nhẩm siêu tốc này được coi là một trong những phương pháp rèn luyện trí não cho trẻ từ 4-16 tuổi. Tuy nhiên theo TS Lê Thống Nhất – Tiến sĩ chuyên ngành Phương pháp Giảng dạy Toán, Phó Tổng Thư ký Hội giảng dạy Toán học phổ thông thì đây là một phương pháp phản giáo dục . Vì những phương pháp rèn luyện trí não Super Brain giống như Soroban chỉ có tác dụng khi trí não trẻ đã phát triển đầy đủ. Việc rèn luyện quá sớm có thể gây ra những tổn thương nhất định do não trẻ bị quá tải.

Vậy lứa tuổi nào có thể học được toán Soroban?

Trẻ từ 0 đến 2 tuổi là giai đoạn phát triển não bộ mạnh nhất, sau 2 tuổi là não bộ gần như hoàn thiện như người lớn. Nhưng để có thể cho bé triển và toàn diện thì độ tuổi phù hợp nhất để cho trẻ học là từ 5-6 tuổi trở lên. Ở giai đoạn đoạn này não bộ đã phát triển và hoàn thiện đầy đủ như người lớn. nên các phương pháp như Soroban sẽ cực kỳ hữu ích trong việc phát triển tư duy cho bé.

Kết luận có nên cho trẻ học toán soroban

Vậy việc học toán soroban vẫn là một môn hữu ích khi chúng ta cho các bé học đúng thời điểm, không quá sớm khi não chưa phát triển đầy đủ nhưng cũng không quá muộn khi bé đã quá lớn và trải qua các giai đoạn vàng của việc học tập. Các mẹ có thể đăng ký tìm hiểu thông tin tại đây để được tư vấn thêm về Soroban nha.

ĐĂNG KÝ HỌC TOÁN THÔNG MINH ONLINE – KYNA SOROBAN DUY NHẤT TẠI KYNA FOR KIDS

ƯU ĐÃI LÊN ĐẾN 62%  TRỌN BỘ 4 KHÓA HỌC

Giá chỉ 599.000đ – Tặng quà trị giá 240.000đ
QUÝ PHỤ HUYNH ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN